Chủ đầu tư đang “giải vây” cho người vay mua nhà bằng chính sách lãi suất thấp?

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tăng cao, các chủ đầu tư BĐS đang tích cực hỗ trợ người vay mua nhà bằng các chính sách đầu tư. Đây được xem là giải pháp nhằm kích thích tâm lý người mua nhà trong bối cảnh “khó chồng khó”.
 
Doanh nghiệp tung chính sách “mạnh tay”, đánh thẳng vào túi tiền người mua nhà lúc lãi suất tăng cao
 
Thị trường BĐS những tháng cuối năm được hâm nóng khi các chủ đầu tư bung hàng với chiết khấu hấp dẫn. Tuy nhiên, trên thực tế do tín dụng vẫn đang bị kiểm soát chặt nên tỷ lệ hấp thụ cũng không cao…
 

 
Đáng chú ý, ngoài các chính sách như giãn tiến độ thanh toán, ân hạn nợ gốc kéo dài… thì một số chủ đầu tư đang “mạnh tay” hỗ trợ khách hàng bằng bài toán tài chính lãi suất thấp hẳn so với mặt bằng chung. Điều này đang “đánh trúng tâm lý” của người mua nhà hiện nay khi lãi suất ngân hàng đang có dấu hiệu tăng mạnh.
 
Chẳng hạn như mới đây, Tập đoàn An Gia ra chính sách gây “sốc” khi hỗ trợ khách mua nhà tại dự án The Standard với mức lãi suất vay cố định 5%. Theo đó, doanh nghiệp này công bố chính sách người mua thanh toán trước 30% là có thể nhận nhà ở ngay hoặc khai thác cho thuê, đầu tư kinh doanh. Còn lại, ngân hàng giải ngân với lãi suất cố định 5%/năm trong 2 năm.
 
Trong bối cảnh, mặt bằng lãi suất cho vay cá nhân hiện ở vào khoảng 13%, tăng ít nhất 2% so với đầu năm. Thông thường, các ngân hàng hay ưu đãi lãi suất cho khoản vay mới trong 3-6 tháng hoặc nhiều nhất một năm đầu tiên, trước khi áp dụng mức lãi suất thả nổi. Theo đó, lãi suất cố định mức 5-6%/2 năm thời điểm này được xem là chính sách “mạnh tay” đến khó tin của doanh nghiệp BĐS. Điều này xuất phát từ việc chủ đầu tư hiểu được rằng, khách hàng đang bị dao động tâm lý do lãi suất vay mua nhà ngày càng tăng cao.
 
Cũng “mạnh tay” không kém lúc thị trường biến động, mới đây Phú Đông Group ra chính sách thanh toán 0,5%/tháng với dự án Phú Đông SkyOne, cam kết thuê lại cố định 12 triệu/tháng. Đồng thời, doanh nghiệp này để chính sách thanh toán 20% khi mua nhà, 50% còn lại khách mua sẽ được ngân hàng hỗ trợ với lãi suất 0%, kèm ân hạn nợ gốc cho đến khi nhận nhà. Như vậy, người mua sẽ có khoảng 2 năm để chuẩn bị bài chính mà không bị áp lực từ phía ngân hàng.
 


Giữa bối cảnh người mua hụt thu nhập, lạm phát, lãi suất ngân hàng tăng, nhiều chủ đầu tư “kích cầu” bằng chính sách hỗ trợ lãi suất vay mua nhà với mức thấp. Ảnh minh hoạ.
 
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Kinh Doanh Phú Đông Group, chính sách ân hạn nợ gốc 24 tháng kèm hỗ trợ lãi suất 100% vẫn là phương thức thanh toán được khách mua chọn lựa nhiều nhất. Được biết, chính sách này đã hỗ trợ “kéo” sức mua của các dự án mà doanh nghiệp này đang triển khai thời điểm thị trường khó khăn thanh khoản.
 
Tương tự, để kích thanh khoản, “ông lớn” BĐS Nam Long Group mới đây tung ra gói ưu đãi cho các dự án tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh (Tp.HCM). Cụ thể, căn hộ Flora Panorama thuộc Khu đô thị Mizuki Park khu Nam Sài Gòn của đơn vị này, khách chỉ phải thanh toán 50% là được nhận nhà, dự kiến vào quý 3/2023, chủ đầu tư áp dụng gói vay 0%/năm trong vòng 12 tháng và ân hạn nợ gốc hoặc gói vay cố định lãi suất 6% trong vòng 24 tháng và ân hạn ngần ấy thời gian. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, doanh nghiệp này tung chương trình “30 năm vững vàng – Trao ngàn tri ân” dành cho khách hàng mua dự án Flora Panorama và Akari City, tổng giá trị ưu đãi lên đến 5%.
 
Đánh thẳng vào “túi tiền” của người mua lúc thị trường khó khăn không thể không nhắc đến dự án Meyhomes Capital Crystal City (Phú Quốc) khi cùng một lúc đưa ra có 3 chính sách thanh toán ưu đãi. Cụ thể, vào thời điểm dự án đủ điều kiện bán hàng, khách hàng đăng ký quyền mua và không vay ngân hàng sẽ được tham gia chương trình chia nhỏ thanh toán thành 26 đợt, tương ứng với mỗi đợt từ 2% giá bán. Trường hợp nếu khách hàng thanh toán sớm vượt tiến độ sẽ được hưởng thêm lãi suất 8%/năm trên số tiền và số ngày thanh toán trước hạn. Đối với những khách hàng sử dụng chính sách vay 70% trong 20 năm sẽ được hỗ trợ lãi suất vượt trội 0% trong vòng 24 tháng đầu tiên…
 
Theo các doanh nghiệp địa ốc, khả năng tài chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS của khách hàng thời điểm này, với cả nhà đầu tư lẫn người mua ở thực. Chính vì thế, những sản phẩm có chính sách tốt, có sự hậu thuẫn mạnh từ chủ đầu tư luôn được quan tâm.
 
“Giải vây” cho cả doanh nghiệp lẫn người mua nhà
 
Việc các nhiều chủ đầu tư đưa ra hàng loạt các chính sách “khủng” đã giúp giảm áp lực tài chính, cân bằng dòng tiền cho người mua nhà trong bối cảnh “khó chồng khó”. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc vay vốn thông qua chủ đầu tư bằng chính sách hỗ trợ lãi vay được xem là phương án tối ưu nhất với người mua hiện nay. Nhờ đó, khách hàng sẽ không bị áp lực và ảnh hưởng bởi việc tăng lãi suất.
 
Thực tế, không chỉ các khách hàng cá nhân đang vay vốn ngân hàng mới chịu sức ép khi lãi suất cho vay tăng mà ngay cả những người có nhu cầu vay mới để mua nhà cũng phải cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng kế hoạch tài chính trước nỗi lo lãi suất sẽ còn tiếp tục điều chỉnh theo thị trường. Vì thế, việc hỗ trợ lãi suất thấp lúc này được xem là “bài toán khôn ngoan” của doanh nghiệp vừa kích thích sức mua, vừa cải thiện tâm lý và thanh khoản dự án, đồng thời “sống sót” với kế hoạch kinh doanh nửa cuối năm 2022.
 
Có thể thấy, bước vào quý cuối cùng của năm 2022, trước áp lực hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh năm, các doanh nghiệp địa ốc bắt đầu tung ra thị trường hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn. Những chiêu kích cầu này đã thực tế hơn so với trước, khi chiết khấu thẳng vào giá bán, hoặc tìm cách giảm ngay áp lực tài chính cho khách hàng. Việc hỗ trợ lãi suất vay thấp đang đánh trúng tâm lý “muốn mua nhà nhưng sợ lãi suất” của đa số người dân hiện nay.
 
Dĩ nhiên, người vay cũng phải đáp ứng được những điều kiện vay vốn do ngân hàng quy định, như phải có nguồn thu nhập ổn định để trả nợ, có lượng vốn tự có tối thiểu để tham gia phương án vay, khoảng 30-40% giá trị căn nhà.
 


Doanh nghiệp “giải vây” cho chính mình và người mua nhà. Ảnh minh hoạ
 
Hiện, các chính sách ưu đãi của chủ đầu tư được thiết kế phù hợp với nhà đầu tư có nguồn vốn hữu hạn, sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà. Theo một số chuyên gia, trong bối cảnh room tín dụng hạn chế và lãi suất ngân hàng liên tục tăng là cơ hội để thị trường thanh lọc được các chủ đầu tư có tiềm lực, năng lực thực sự. Theo đó, BĐS phục vụ người sử dụng cuối cùng với những chính sách đột phá đảm bảo từ phía ngân hàng được xem cơ hội để người mua an tâm sở hữu BĐS thời điểm này.
 
Số liệu thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, sơ bộ 9 tháng đầu năm nay, có hơn 32.200 sản phẩm mới được chào bán, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, 36% số người được hỏi cho biết rào cản lớn nhất là khách hàng lo sợ thị trường tiêu cực nên không dám đầu tư vào BĐS, 23% chia sẻ giao dịch không thể chốt thành công do khách hàng bị hạn chế trong vay vốn để mua BĐS, 19% nhận thấy trở ngại chính là giá BĐS quá cao so với khả năng tài chính của người mua.
 
Với diễn biến lãi suất tăng, tín dụng chưa rộng cửa, sức mua yếu, kênh huy động vốn nghẽn…, việc huy động từ khách hàng đang là “sáng cửa” nhất để tạo thanh khoản và cải thiện dòng tiền. Vì thế, việc tung loạt chính sách “khủng” của doanh nghiệp địa ốc vừa hỗ trợ người mua, vừa “tự cứu mình” lúc khó khăn.
 
Ông David Jackson Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, những chính sách ưu đãi được áp dụng là kết quả phân tích kinh tế vĩ mô, sức cầu, thanh khoản cũng như tâm lý thị trường được các chủ đầu tư tiến hành kỹ lưỡng. Những chương trình ưu đãi được nhiều chủ đầu tư áp dụng trong giai đoạn này thể hiện rằng họ sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận, chấp nhận mức lãi ít.
 
Mặc dù chưa thể nói thị trường BĐS sẽ sôi động trở lại nhờ chính sách kích cầu đồng loạt của các chủ đầu tư, nhưng rõ ràng, tác động lan tỏa từ các chính sách ưu đãi sẽ góp phần khiến thanh khoản dần tốt hơn và về lâu dài, sẽ giúp thị trường ổn định tâm lý, tạo đà cho giai đoạn tiếp theo.
 
Nguồn: CafeF