Khởi động sớm sau Tết nguyên đán, thị trường bất động sản khu Nam Tp.HCM “vào guồng đua”?


Khởi động sớm hơn các khu vực khác, khu Nam Tp.HCM đang gây chú ý về chuyển động các dự án sau Tết nguyên đán.

Mới đây, một số chủ đầu tư như Nam Long, TTC Land bắt đầu bước vào “guồng đua” với các dự án căn hộ. Thực tế, động thái bung dự án của doanh nghiệp đã xuất hiện vào giai đoạn cuối năm 2023. Ngay sau kì nghỉ Tết nguyên đán, hoạt động này tiếp diễn tạo không khí mới cho thị trường khu Nam Tp.HCM. 
 
Chẳng hạn, Nam Long đang rục rịch dự án căn hộ Flora Panorama thuộc Mizuki Park 26ha tại khu Nam. Đây là các căn hộ sắp bước vào giai đoạn bàn giao có giá từ 46 triệu đồng/m2. Dòng căn hộ này được xem là "mảnh ghép đắt giá" của khu đô thị Mizuki Park, thụ hưởng toàn bộ giá trị từ tiện ích, dịch vụ của mô hình khu đô thị tích hợp. Đây cũng là nguồn cung căn hộ hiếm hoi đã hoàn thiện tại Tp.HCM trong giai đoạn hiện nay, sẵn sàng đón cư dân về ở ngay trong năm mới. Từ một vùng đất nguyên sơ phía Nam thành phố, Mizuki Park hiện là chốn an cư của hơn 3.600 gia đình. Ở giai đoạn mở bán này, chủ đầu tư đang đồng hành cùng khách hàng loạt chính sách bán hàng hấp dẫn. 
 
Trong khi, TTC Land giới thiệu các căn hộ cao cấp giới hạn tại dự án Panomax River Villa. Cùng với đó, một số dự án căn hộ tại khu Nam Tp.HCM trước đây “nằm im” chờ pháp lý hiện tái khởi động trở lại. 
 
Thời điểm trước Tết nguyên đán, thông tin về quy hoạch huyện Bình Chánh, Nhà Bè (khu Nam và một phần khu Tây Tp.HCM) lên thành phố mới của Tp.HCM đang tạo đà kích hoạt các dự án bất động sản khởi động trở lại. Theo đó, Thành phố phía Tây gồm toàn bộ huyện Bình Chánh với định hướng hình thành trung tâm y tế, đào tạo, sản xuất công nghiệp, công nghệ cao, triển lãm - hội trợ quốc tế. Thành phố phía Nam gồm huyện Nhà Bè và Cần Giờ. Trong đó, Nhà Bè sẽ là nơi sản xuất công nghiệp, công nghệ cao, logistics, du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ.
 
 
Thông tin về quy hoạch, hạ tầng đang tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản khu Nam Tp.HCM. Ảnh: Hạ Vy
 
Khác với mô hình của quy hoạch chung cũ là tạo ra 4 đô thị vệ tinh, tách biệt khỏi khu vực trung tâm bằng những hành lang xanh, sau đó kết nối nhanh vào trung tâm bằng giao thông công cộng thì các đô thị song hành này tạo ra những tâm phát triển mới trong một vùng đô thị lớn. Nói cách khác là các thành phố này không tách khỏi vùng trung tâm hiện hữu, mà bổ sung thêm những trung tâm mới, tạo thành hệ thống đô thị đa tâm. Theo đơn vị tư vấn, với kịch bản này, những phát triển hạ tầng mới, đặc biệt là Vành đai 3 Tp.HCM sẽ được phát huy tốt hơn, tạo ra những khu vực động lực kinh tế mới cho thành phố.
 
Tại hội thảo khoa học góp ý dự thảo Quy hoạch Tp.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do UBND TPHCM tổ chức ngày 31/1, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, Tp.HCM nên quy hoạch thêm 2 thành phố trong thành phố ở phía Nam và phía Bắc. Theo đề xuất của ông Ngô Viết Nam Sơn, nên cắt huyện Bình Chánh ra hai phần phía Nam và phía Bắc. Từ đó, thành phố phía Nam là huyện Nhà Bè, Quận 7, Quận 8 và phía Nam huyện Bình Chánh. Thành phố phía Bắc là huyện Hóc Môn, Củ Chi và phía Bắc huyện Bình Chánh.
 
Cùng với đó, các đề xuất về triển khai hạ tầng giao thông đang tạo không khí mới cho thị trường bất động sản khu Nam Tp.HCM. Cụ thể, trong năm 2024, thành phố sẽ đưa vào khai thác nhiều công trình trọng điểm gồm hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Phước Long nối Quận 7 với huyện Nhà Bè (cửa ngõ phía Nam thành phố),… Các dự án mở rộng đường Lê Văn Lương, cầu Rạch Đỉa, cầu – đường Nguyễn Khoái, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần giờ,... đang được đầu tư mạnh mẽ, tăng tính liên kết vùng giữa khu Nam với các khu vực lân cận, tạo sức bật cho kinh tế - xã hội.
 
Trong tương lai, dự án cầu - đường Bình Tiên với vốn đầu tư 3.500 tỷ đi vào hoạt động sẽ góp phần thông suốt hướng di chuyển từ Bình Chánh, Quận 8 vào trung tâm Quận 1. Đường Song Hành QL50 và đường Vành Đai 3 đi vào hoạt động trong tương lai sẽ giúp kết nối liên thông các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ. Lợi thế lớn nhất là đại lộ Nguyễn Văn Linh (rộng 120m) đã hiện hữu - trục đường trọng yếu đóng vai trò cân bằng chức năng giao thông và không gian đô thị, kết nối Thành phố Thủ Đức với Quận 7, Quận 8, Bình Chánh và Nhà Bè, cũng như thuận tiện giao thương với các tỉnh ĐBSCL. Đây là những yếu tố quan trọng giúp các dự án bất động sản tại khu Nam Tp.HCM có thêm bệ đỡ từ năm 2024 trở đi.
 
 
Người mua vẫn quan tâm phân khúc căn hộ giá hợp lý.
 
Theo đại diện CBRE Việt Nam, cùng với Phú Mỹ Hưng - khu đô thị có quy hoạch hoàn chỉnh bậc nhất cả nước hiện nay thì 2 năm trở lại đây, khu Nam Tp.HCM tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đã giúp diện mạo đô thị tại khu vực này. Hiện tại, Bình Chánh đang có tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số khá nhanh. Theo thống kê trong hơn 10 năm qua, mỗi năm, Bình Chánh có thêm khoảng 30.000 người, nhu cầu về nhà ở chất lượng cũng tăng theo. Theo đó, phân khúc nhà liên kế, căn hộ đang trở thành lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là các dự án trung cấp dành cho giới trí thức trẻ làm việc tại các khu công nghiệp, bệnh viện… Bên cạnh đó, khu Nam đang là một trong những nơi thu hút lượng lớn Việt kiều, người dân đến từ các tỉnh miền Tây lựa chọn sinh sống.
 
Theo ghi nhận, ngay sau kỳ Tết Nguyên đán 2024, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu có những động thái quay trở lại với thị trường bất động sản, trong đó có khu Nam Tp.HCM. Nhiều người trước kỳ nghỉ Tết đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tư cho mình nhưng chưa thực sự tìm được sản phẩm ưng ý nên ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ đã quay lại để tìm kiếm cơ hội đầu tư, an cư. Mối quan tâm của người mua ngay sau kì nghỉ Tết vẫn tập trung ở phân khúc căn hộ chung cư, tại các dự án có cộng đồng dân cư hiện hữu, đã bàn giao hoặc sắp bàn giao. Dòng sản phẩm này có thể bán ngay hoặc cho thuê luôn để có dòng tiền.
 
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), “mùa đông” với thị trường bất động sản sắp qua đi. Mặc dù thị trường bất động sản hiện nay vẫn chưa đạt đủ sức mạnh để "vượt dốc," nhưng đã ít nhiều thoát khỏi tình trạng "mất phanh”
 
Ông Đính cho rằng, đây là giai đoạn dành cho người mua ở thực và những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm đi mua được hàng giá tốt và sẵn sàng đầu tư trong vòng từ 3-5 năm tới sẽ đạt được kỳ vọng lợi nhuận cao. Khả năng xuống tiền của người mua trong năm nay sẽ phụ thuộc vào những sản phẩm có giá phù hợp với túi tiền, khả năng chi trả của số đông người mua và ghi nhận kết quả hấp thụ tốt.
 
Tuy vậy, theo các chuyên gia, thị trường bất động sản đã có sự phục hồi đáng kể tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp. Do vậy, với nhà đầu tư xuống tiền thời điểm này thì điều quan trọng nhất là phải cân đối khả năng tài chính của bản thân, không còn thời của đầu tư “lướt sóng” nữa. Các nhà đầu tư nên lựa chọn và mua những sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực đi kèm với đầy đủ pháp lý.
Nguồn: CafeF