Những con số ấn tượng của thị trường căn hộ Tp.HCM

[vc_row][vc_column][vc_column_text]

Đầu năm 2022, ngoài cơn “sóng” BĐS tỉnh thì những tín hiệu lạc quan về nguồn cung lẫn sức mua của thị trường căn hộ Tp.HCM đang tạo thêm niềm tin về bức tranh tươi sáng cho những năm tiếp theo.

Điều đáng nói, trong khi chính sách vay mua nhà hạn chế có tác động nhất định đến nguồn cầu đầu cơ và kể cả để ở, các chương trình ưu đãi hấp dẫn của chủ đầu tư vẫn thu hút sự chú ý của nhóm khách đầu tư dài hạn từ vốn nhàn rỗi. Điều này thể hiện sức bền của thị trường BĐS Tp.HCM vốn rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung mới những năm qua.

Báo cáo mới đây của JLL Việt Nam chỉ ra, nhu cầu đầu tư dài hạn từ vốn nhàn rỗi dẫn dắt thị trường căn hộ. Nhu cầu dịch chuyển tương đồng với nguồn cung mới, trong đó tổng lượng bán căn hộ trong quý 1/2022 đạt 1.507 căn, tỉ lệ hấp thụ ở mức 80-90%. Thị trường ghi nhận phân hóa nhu cầu giữa nhóm khách mua đầu tư và khách ở do động thái siết tín dụng cho vay bất động sản của ngân hàng nhà nước. Tuy nhiên, với các dự án BĐS được đầu tư uy tín trên thị trường, việc siết tín dụng gần như không ảnh hưởng, khách hàng vẫn vay mua bình thường. Chưa kể, các chính sách “kích cầu” hấp dẫn liên tục được CĐT đưa ra khiến lượng quan tâm “bật tăng” trên thị trường căn hộ đầu năm.

Sự khởi động nguồn cung mới và tiêu thụ của một số dự án đang thể hiện bức tranh sáng sủa của BĐS căn hộ Tp.HCM. Mới đây, Nam Long Group tổ chức lễ giới thiệu (chọn căn) 300 căn hộ biệt lập Flora Panorama thuộc Mizuki Park 26ha, Nam Sài Gòn. Chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ, tỷ lệ hấp thụ đạt 80% trên số lượng sản phẩm được giới thiệu ra thị trường, đem về doanh số khoảng 900 tỷ đồng.

Tại khu Tây Sài Gòn, đơn vị này cũng thành công khi giới thiệu 500 căn hộ Flora Akari thuộc giai đoạn 2 KĐT Akari City (8,5ha, Q.Bình Tân). Cũng chỉ trong 4 giờ đồng hồ, tỉ lệ hấp thụ đạt trên 85%. Các căn hộ còn lại của giai đoạn 2 của dự án này dự kiến sẽ bung hàng vào quý 2/2022.

Theo đơn vị này, sức cầu “bật tăng” ngoài việc giá chào còn mềm hơn so với mặt bằng chung của thị trường thì việc CĐT hỗ trợ chính sách thanh toán cũng là điểm thu hút khách mua ở thời điểm này. Cụ thể tại dự án Flora Panorama, với giá chỉ từ 2,8 tỷ đồng/căn, khách hàng được hỗ trợ gói vay lên đến 70% giá trị hợp đồng không tính lãi suất trong 12 tháng, đồng thời ân hạn nợ gốc 12 tháng.

Trong khi đó, tại thị trường khu Đông, dự án Urban Green của chủ đầu tư Kusto Homes cũng “cháy hàng” hơn 400 căn trong ngày đầu công bố. Giá căn hộ này trung bình rơi vào khoảng 55 – 61 triệu đồng/m2. Đây là mức giá còn dễ chịu so với giá chung của Tp.Thủ Đức, nên tỉ lệ hấp thụ khá tốt.

Một dự án khác là MT Eastmark City (Tp.Thủ Đức) cũng gần như “cháy hàng” 700 căn hộ trong ngày đầu giới thiệu ra thị trường, khi chào mức giá gần 40 triệu đồng/2m cùng với thanh toán 30%, hỗ trợ lãi suất 0% và ân hạn nợ gốc đến khi nhận nhà. Ghi nhận cho thấy, ngày đầu công bố lượng khách quan tâm đến sự kiện không còn chỗ ngồi vì đông đúc.

Như vậy để thấy, những con số ấn tượng về tỉ lệ hấp thụ, mức độ quan tâm thể hiện cho sức nóng của thị trường căn hộ Tp.HCM đầu năm 2022. Đại diện DKRA Vietnam chỉ ra, nguồn cung toàn thị trường căn hộ Tp.HCM tiếp tục sụt giảm so với những năm trước nhưng mức độ quan tâm của thị trường đã trở lại rõ nét trong các tháng đầu năm 2022. Trong đó, phân khúc căn hộ hạng B chiếm 63% tổng nguồn cung mở bán toàn thị trường trong quý 1/2022, khu Tây Sài Gòn chiếm vị trí chủ đạo về cả nguồn cung và lượng tiêu thụ. Mặt bằng giá bán sơ cấp phổ biến tăng từ 2% – 5% so với quý trước, trong khi giá bán trên thị trường thứ cấp không có nhiều biến động.

Còn báo cáo mới nhất của Colliers Việt Nam chỉ ra, trong quý 1/2022, thị trường bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài. Tuy nhiên, giá bán sơ cấp của căn hộ chung cư vẫn tăng, đặc biệt là các dự án nằm ở khu Đông và Nam Tp.HCM- những nơi có tiềm năng phát triển về hạ tầng. Giá bán căn hộ thiết lập một mức mới với sự ra mắt của các sản phẩm căn hộ siêu sang của Masterise Homes tại Quận 1 đã sẵn sàng mở bán.

Theo đơn vị này, trong quý đầu năm, thị trường căn hộ của Tp.HCM tiếp tục mở rộng về phía Đông và Nam với sự tập trung nhiều các dự án mới ở TP. Thủ Đức, Quận 7 và Huyện Bình Chánh. Các dự án mới nằm gần các trục đường chính tại các khu vực này, nguồn cung từ khu Đông và Nam Tp.HCM vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là các dự án ở Tp.Thủ Đức. Những lĩnh vực này tiếp tục nhận được mức độ quan tâm cao từ các khách hàng tiềm năng. Điều thú vị là trong quý này, lượng mở bán mới tại các khu vực này dao động từ phân khúc trung cấp đến cao cấp. Bên cạnh đó, phân khúc hạng sang tăng trưởng nhanh chóng không chỉ ở khu vực trung tâm mà còn các khu vực khác, nhất là Tp.Thủ Đức.

Các sản phẩm của các dự án ngoại thành Tp.HCM như Dự án West Gate, Uni Park, Celesta Height, Grand Sentosa, Vinhomes Grand Park và Masterise Central Point cũng tiếp tục mở bán sau thời gian giãn cách. Nguồn cung từ phân khúc bình dân vẫn còn hạn chế.

Theo Colliers Việt Nam, trong hai năm tới, nguồn cung mới sẽ phục hồi và dẫn đến việc cải thiện tương ứng số lượng bán dự kiến. Thị trường dự kiến sẽ chào đón gần 18.000 căn hộ mới chào bán vào năm 2022, từ các dự án phát triển mới và các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Nhiều dự án đã chạy các chiến dịch tiếp thị của họ và bắt đầu thu thập các lượt đặt trước để ra mắt vào năm 2022.

Cũng theo JLL, Trong vòng 10 năm trở lại đây, thị trường căn hộ TP.HCM ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng năm vào khoảng 11,8% theo năm trong bối cảnh nguồn cung dẫn dắt nhu cầu. Sự cải thiện về chất lượng của nguồn cung trước bối cảnh nhu cầu ngày càng yêu cầu cao giúp cải thiện mặt bằng giá ở thị trường sơ cấp, đạt mức 2.927 USD/m2. Quỹ đất ngày càng khan hiếm cũng góp phần thúc đẩy xu hướng tăng giá bán căn hộ. Để giữ nhịp nhu cầu trong bối cảnh giá bán tăng mạnh, các ưu đãi về phương thức thanh toán và chương trình chiết khấu vẫn được các Chủ đầu tư áp dụng rộng rãi.

Dự kiến, tổng lượng mở bán mới trong năm 2022 ở mức 32.000 căn, tương đương tổng nguồn cung trong hai năm 2020 và 2021. Nguồn cung tương lai tiếp tục mở rộng theo trục hạ tầng Đông-Tây, trong đó TP. Thủ Đức ở phía đông chiếm tới 55% lượng mở bán mới. Ba quận phía tây bao gồm Bình Chánh, Bình Tân và Tân Phú, cũng sẽ là tâm điểm với nguồn cung tại khu vực này dự kiến chiếm tới 22% nguồn cung mới trong năm nay. “Tâm lý đầu tư tăng nhẹ do nhu cầu khách hàng cần nơi trú ẩn vào bất động sản để tránh rủi ro lạm phát, tuy nhiên cũng sẽ bị hạn chế phần nào dưới tác động của việc siết tín dụng. Sống xanh là xu thế dẫn đầu nhu cầu mua để ở trong bối cảnh người mua tập trung vào chất lượng sống sau giai đoạn đại dịch. Giá bán tiếp đà tăng trưởng nhưng ở mức chậm hơn so với giai đoạn 2020-21 trong bối cảnh nguồn cung mới dồi dào”, đại diện JLL nhấn mạnh.

Nguồn: CafeF

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]