Bất ngờ chuyện căn hộ đã hoàn thiện, vào ở ngay nhưng chỉ trả góp hơn 2 triệu đồng mỗi tháng

 

Nguồn cung nhỏ giọt đi kèm chính sách bán hàng “chưa từng có tiền lệ” của chủ đầu tư khiến loại hình căn hộ hoàn thiện tại Tp.HCM trở nên “nóng” hơn ở giai đoạn này.

Mới đây, tại khu Nam Tp.HCM xuất hiện thông tin căn hộ Flora Panorama đã hoàn thiện, nhận nhà vào ở ngay nhưng chỉ trả góp 2,1 triệu đồng mỗi tháng đang gây chú ý.

Cụ thể, dòng căn hộ này là quỹ căn cuối cùng thuộc khu đô thị tích hợp Mizuki Park của Nam Long quy mô hàng chục ha, đã hoàn thiện tiện ích chỉn chu, sẵn sàng đón cư dân về ở ngay.

Theo đó, căn hộ này có giá từ 3,8 tỷ/căn 2 phòng ngủ, 2 WC. Ngân hàng cho vay hạn mức đến 70% giá trị căn hộ, không trả gốc trong 2 năm, chỉ trả lãi suất cố định 1%/ năm trong 24 tháng - tương đương 2.1 triệu đồng/ tháng. Trong trường hợp khách hàng không vay sẽ được ưu đãi lên đến 540 triệu đồng. Ngoài ra, đồng hành cùng khách hàng về nhà mới ngay trong tháng 6/2024, chủ đầu tư tặng thêm gói ưu đãi 140 triệu đồng dành cho khách hàng nhận nhà trước 25/6/2024.

Thông tin này gây chú ý bởi dự án đã hoàn thiện nhưng lại có chính sách bán hàng không khác gì căn hộ hình thành trong tương lai khiến người mua quan tâm. Thậm chí, chính sách chủ đầu tư này đưa ra hiếm gặp trước đó trên thị trường địa ốc phía Nam.
 

Nhu cầu mua căn hộ hoàn thiện tại Tp.HCM có dấu hiệu tăng nhiệt.

Theo ghi nhận, tại Tp.HCM cả căn hộ mới hình thành trong tương lai lẫn căn hộ hoàn thiện đều “nhỏ giọt” nguồn cung ở giai đoạn này. Dữ liệu mới đây của Savills chỉ ra, trong quý 1/2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp tại Tp.HCM giảm mạnh 35% theo quý và 28% theo năm xuống còn 4.922 căn sau khi 9 dự án tạm ngưng bán hàng do chưa hoàn thiện các yêu cầu pháp lý hoặc điều chỉnh chính sách bán hàng. Hai dự án bị trì hoãn kế hoạch mở bán, dẫn đến nguồn cung mới khiêm tốn ở mức 633 căn từ một dự án mới và sáu giai đoạn tiếp theo. Hầu hết nguồn cung sơ cấp (82%) tập trung ở quận 9, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Trong 3 tháng đầu năm, mặc dù nguồn cung nhà ở mới vẫn nhỏ giọt song theo đại diện đơn vị này, có những cơ hội hấp dẫn mà người mua nhà nên chú trọng như các chính sách ưu đãi của chủ đầu tư, môi trường lãi suất hấp dẫn. Các sản phẩm căn hộ trung cấp tiếp tục được người mua ưa chuộng và chiếm 61% thị phần lượng bán theo quý.

Theo Savills, do thị trường vẫn trong giai đoạn khó khăn, hầu hết các chủ đầu tư đều đưa ra phương thức thanh toán kéo dài hai năm cùng chương trình ân hạn gốc và lãi. Trong quý 1/2024, lãi suất thế chấp ưu đãi trong vòng 15 năm lần đầu tiên xuất hiện. Ngoài ra, nhiều dự án cũng đang cung cấp chiết khấu lớn lên tới 15-24% cho phương thức thanh toán tiêu chuẩn nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy lượng bán.


Dẫu vậy, đây phần lớn là chính sách dành cho các dự án hình thành trong tương lai. Với căn hộ đã hoàn thiện, vào ở ngay rất hiếm dự án có chính sách bán hàng “đột phá”. Vì thế, vừa qua việc Tp.HCM xuất hiện thông tin căn hộ vào ở ngay nhưng được chủ đầu tư giãn tiến độ thanh toán kéo dài, hỗ trợ chi phí tài chính trả góp ở mức thấp hơn cả chi phí đi thuê nhà đã tạo sự quan tâm tích cực.
 

Theo các chuyên gia, người mua hiện nay ưu tiên lựa chọn căn hộ có đầy đủ pháp lý để đầu tư cho thuê, để ở vì phân khúc này luôn mang lại dòng tiền tốt.

Ghi nhận cho thấy, dòng căn hộ đã hoàn thiện tại Tp.HCM sức cầu có dấu hiệu tăng trở lại từ sau Tết nguyên đán đến nay. Đi cùng chính sách hỗ trợ mạnh tay từ phía chủ đầu tư, loại hình này được hấp thụ khá tốt. Giá căn hộ hoàn thiện ở Tp.HCM đã tăng phổ biến từ 3%-5% trong vài tháng trở lại đây. Nguyên nhân được giải thích là do nguồn cung căn hộ hoàn thiện tại Tp.HCM ngày càng khan hiếm khiến mặt bằng giá đi lên. Ngoài ra, thị trường dần qua giai đoạn khó khăn, lãi suất giảm sâu đã kích thích nhu cầu mua để ở và cho thuê. Khi nhu cầu tăng kéo theo giá tăng.

Khảo sát mới công bố DXS-FERI cũng cho thấy, nhu cầu mua bất động sản, chủ yếu căn hộ, đã tăng mạnh trong quý 1/2024. Cụ thể, gần 80% khách hàng chuyển từ thuê sang mua căn hộ khi lãi suất đang ở mức thấp. Trong đó, nhu cầu mua để ở chiếm 58%, mua khai thác cho thuê 18% và đầu tư lâu dài 16%, chỉ 3%-5% là đầu tư ngắn hạn hay mục đích khác. Trong đó mức giá căn hộ được nhiều người chọn tại Tp.HCM là từ 3 – 4 tỉ đồng/căn.

Ông Trần Khánh Quang, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản cho rằng, trong bối cảnh thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, lãi suất huy động và cho vay đều giảm sâu, các chủ đầu tư liên tục đưa ra những chính sách ưu đãi để bán hàng đã góp phần thúc đẩy niềm tin của thị trường. Người mua được giải tỏa rào cản về tâm lý, cho rằng đã đến lúc phải mua, nếu không sẽ "mất cơ hội", "mất giá tốt"… từ đó thúc đẩy các hoạt động giao dịch trên thị trường căn hộ.

“Những gì đang diễn ra trên thị trường căn hộ ở hai thành phố lớn là minh chứng rõ nét nhất. Ở thời điểm này, người mua ưu tiên lựa chọn căn hộ có đầy đủ pháp lý để đầu tư cho thuê, để ở vì phân khúc này luôn mang lại dòng tiền tốt. Theo tôi biết, những căn hộ đã bàn giao hoặc chuẩn bị bàn giao tại Tp.HCM đều đã tăng giá 8%-12% từ đáy trong 1 năm qua. Còn tại Hà Nội, giá căn hộ tăng 30%-50% trong 1-2 năm qua”, ông Quang nhấn mạnh.

Theo hầu hết các chuyên gia trong nganh, nguồn cung khan hiếm, cầu vẫn tăng là lý do khiến giá căn hộ ở các đô thị lớn khó giảm trong thời gian tới. Nhu cầu mua căn hộ chung cư ở và đầu tư nhiều năm qua vẫn thu hút dòng tiền một cách bền bỉ, và phân khúc căn hộ được dự đoán sẽ tiếp tục dẫn dắt thanh khoản thị trường trong giai đoạn tới.

“Bất chấp những thách thức đang diễn ra, các động lực mạnh mẽ và nhu cầu nhà ở lớn chưa được đáp ứng dự kiến sẽ hỗ trợ thị trường căn hộ Tp.HCM phục hồi trong thời gian ngắn”, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhấn mạnh trong buổi chia sẻ mới đây.